[Vật lí 8] Bài 22. Dẫn nhiệt

Bài 22. Dẫn nhiệt


22.1. SGK trang 60

Đáp án: B

22.2. SGK trang 60

Đáp án: C

22.3. SGK trang 60

Đáp án:
- Vì khi rớt vào cốc dày thì nhiệt độ của lớp thủy tinh bên trong cốc sẽ tăng lên làm cho lớp thủy tinh bên trong cốc dãn ra, còn nhiệt độ của lớp thủy tinh bên ngoài chưa kịp tăng lên do cốc dày chưa kịp dẫn nhiệt ra lớp thủy tinh bên ngoài nên lớp thủy tinh bên ngoài chưa kịp dãn nở => cốc dễ vỡ.
- Còn đối với cốc mỏng, khi rót nước sôi vào thì nhiệt độ lớp thủy tinh bên trong tăng lên và kịp thời dẫn nhiệt ra lớp bên ngoài làm cho nhiệt độ của lớp bên ngoài cũng tăng -> cả hai lớp thủy tinh bên trong và bên ngoài cốc đều dãn ra nhanh chóng và gần như cùng 1 lúc => cốc khó vỡ.
- Muốn cốc khỏi bị vỡ khi rót nước sôi vào thì ta nên đổ 1 ít nước sôi tráng ở phía bên trong hay ngoài cốc trước khi rót vào cốc.

22.4. SGK trang 60

Đáp án:
Ấm nhôm sẽ nhanh sôi hơn vì nhôm dẫn nhiệt tốt hơn đât => nhiệt độ của nước bên trong ấm nhôm tăng nhanh hơn.

22.5. SGK trang 60

Đáp án:
Vì khi sờ vào thanh đồng và thanh gỗ thì ta đã truyền nhiệt cho chúng, nhưng thanh đồng dẫn nhiệt tốt hơn nên lấy nhiệt nhanh hơn, làm cho nhiệt độ của tay ta ở chỗ chạm vào thanh đồng sẽ giảm nhanh hơn khi chạm vào thanh gỗ => ta cảm thấy lạnh hơn.

22.6. SGK trang 60

Đáp án:
Khi thả 1 miếng đồng được nung nóng vào 1 cốc nước lạnh thì miếng đồng sẽ truyền 1 phần nhiệt năng cho nước lạnh => nhiệt năng miếng đồng giảm, nhiệt năng của nước tăng.

22.7. SGK trang 60

Đáp án: A

22.8. SGK trang 60

Đáp án: D

22.9. SGK trang 61

Đáp án: D

22.10. SGK trang 61

Đáp án: B

22.11. SGK trang 61

Đáp án:
- Mùa hè các nước châu Phi rất nóng, môi trường xung quanh vừa khô, vừa có nhiệt độ rất cao, người ta mặc quần áo trùm kín cả người để ngăn sự truyền nhiệt từ môi trường xung quanh vào người.
- Mùa hè nước ta môi trường vừa ẩm, vừa có nhiệt độ thường thấp hơn lớp không khí tiếp xúc với da. Vì vậy, người ta lại thường mặc quần áo ngắn để da dễ dàng tiếp xúc với không khí mát hơn ở xung quanh và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bay hơi mồ hôi để giải phóng bớt nhiệt lượng ra môi trường.

22.12. SGK trang 61

Đáp án:
- Mái tôn dẫn nhiệt tốt hơn mái tranh, vì vậy vào mùa hè, môi trường xung quanh có nhiệt độ rất cao, nhà mái tôn dẫn nhiệt tốt nên không khí trong nhà mái tôn nóng hơn trong nhà máy tranh.
- Còn về mùa đông, môi trường xung quanh có nhiệt độ rất thấp, nhà mái tôn dẫn nhiệt tốt nên không khí trong nhà máy tôn lại lạnh hơn trong nhà mái tranh.

22.13. SGK trang 61

Đáp án:
Vì đó đều là những vật liệu dẫn nhiệt kém.

22.15. SGK trang 61

Đáp án:
Nhôm dẫn nhiệt kém hơn đồng, vì vậy:
a) Nếu đun cùng một lượng nước bằng 2 ấm này trên những bếp tỏa nhiệt như nhau thì nhiệt truyền từ ngọn lửa qua ấm đồng vào nước nhanh hơn ấm nhôm nên nước ở ấm đồng sôi trước.
b) Nếu sau khi nước sôi, ta tắt lửa đi, thì nhiệt truyền từ nước sôi qua ấm đồng ra môi trường xung quanh nhanh hơn nước ở ấm nhôm, nên nước ở ấm đồng lại nguội nhanh hơn.
Share on Google Plus
Hỗ trợ trực tuyến